ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทคนิคการจัดการเรียนการสอน

เทคนิคการจัดการเรียนการสอน

              
https://prezi.com/cpbf0gyvr5oi/presentation/. การศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ เป็นการศึกษาที่เน้นให้คนมีปัญญา ดังนั้นการจัดการศึกษาในยุคนี้จะต้องคำนึงถึงมาตรฐาน โดยโรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาอย่างมีมาตรฐาน ในการประเมินภายในสู่การประกันคุณภาพมาตรฐานหนึ่ง คือ ครูต้องสามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง คือ การจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนใช้ปัญญาในการสร้างความรู้และผลผลิตด้วยตนเองที่มีค่าต่อสังคม
               สภาพหรือลักษณะของการจัดการเรียนการสอนที่จัดขึ้นอย่างเป็นระบบระเบียบตามหลักปรัชญาทฤษฎี หลักการ แนวคิด หรือความเชื่อต่างๆ โดยมีการจัดกระบวนการหรือขั้นตอนในการเรียนการสอนโดยอาศัยวิธีสอนและเทคนิคการสอนต่างๆ เข้าไปช่วยทำให้สภาพการเรียนการสอนนั้นเป็นไปตามหลักการที่ยึดถือ และได้รับการพิสูจน์และทดสอบแล้วว่ามีประสิทธิภาพ สามารถใช้เป็นแบบแผนได้ มีดังนี้
         1. การจัดการเรียนรู้แบบอุปนัย
         2. การจัดการเรียนรู้แบบนิรนัย
         3. การจัดการเรียนรู้แบบทดลอง
         4. การจัดการเรียนรู้แบบแก้ปัญหาโดยใช้สารสนเทศ
         5. การจัดการเรียนรู้แบบการแก้ปัญหา
         6. การจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม
         7. การจัดการเรียนรู้โดยใช้กรณีศึกษา
         8. การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์
         9. การจัดการเรียนรู้โดยใช้การระดมสมอง

                 Acadedmsu. (https://sites.google.com/site/acadedmsu/xeksar-fay-wichakar). 21 วิธีสอน ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลายวิธีและสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมกับผู้เรียน กับแต่ละสถานการณ์ และแต่ละสิ่งแวดล้อม การสอนแบบบรรยายอย่างเดียวไม่เพียงพอ ครูผู้สอนต้องใช้วิธีสอน เทคนิคการสอนที่หลากหลายเข้ามาใช้บูรณาการในการจัดการเรียนการสอน ซึ่งวิธีการสอนต่างๆ มีตัวอย่างดังนี้
         1.  วิธีสอนแบบสาธิต (Demonstration Method)
         2.  วิธีการสอนโดยใช้การแสดงละคร (Dramatization)
         3.  วิธีการสอนโดยใช้บทบาทสมมติ (Role Playing)
         4.  วิธีการสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง (Case)
         5.  วิธีการสอนโดยใช้เกม (Game)
         6.  วิธีการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation)
         7.  วิธีการสอนมโนทัศน์ (Concept Attainment Model)
         8.  วิธีการสอนแบบค้นพบความรู้
         9.  วิธีการสอนตามแนวคิดของกานเย (Gagne’s Instructional Model)
        10. วิธีการสอนแบบปฏิบัติการ
        11. วิธีการสอนโดยใช้โสตทัศนูปกรณ์
        12. วิธีการสอนแบบให้ผู้เรียนเสนอรายงานในชั้นเรียน
        13. วิธีการสอนโดยใช้คำถาม
        14. วิธีการสอนแบบเทคนิคการใช้ผังกราฟิก (graphic organizers) ประเภท Mind Map
        15. วิธีการสอนแบบโครงการ (The Project Approach)
        16. วิธีการสอนแบบมอนเตสซอรี่
        17. วิธีการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน
        18. วิธีการสอนแบบนวัตกรรมกระบวนการกลุ่มแบบประเมินผลการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
        19. วิธีการเรียนการสอนแบบบูรณาการ
        20. วิธีการสอนแบบขั้นทั้ง 4 ของอริยสัจสี่   (ศ. ดร. สาโรช บัวศรี)
        21. การจัดการเรียนการสอนแบบประสบการณ์ (Experiential Learning)

             ณฐมน เพ็ญ แนวคำ.(2555).เทคนิควิธีการสอนแนวใหม่ คุณภาพของผู้เรียนนั้นนอกจากจะเกี่ยวข้องกับองค์ประกอบในตัวผู้เรียนเอง เช่น ความพร้อม สติปัญญา เจตคติ และสภาพแวดล้อมอื่น ๆ แล้ว กระบวนการเรียนการสอนที่ครู จัดให้ก็นับว่าเป็นสิ่งสำคัญยิ่งต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ นำนวัตกรรมต่าง ๆ มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ เข้าใจในสิ่งที่ ต้องการให้ผู้รู้นั้นนับว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน ดังนั้นเพื่อให้เกิดประโยชน์โดยตรงต่อการส่งเสริมให้ผู้สอนได้เห็นแนวทางในการสอนให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ความรู้เรื่อง เทคนิคการสอนแนวใหม่จึงมีความจำเป็นที่ผู้สอนควรจะศึกษาเพื่อจะเป็น“ ผู้สอนใน ยุคโลกาภิวัตน์ ”
     เทคนิคการสอนแนวใหม่ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน และใช้ได้ผล ประกอบด้วยเทคนิค การสอนดังต่อไปนี้
         1. วิธีสอนแบบทำงานรับผิดชอบร่วมกัน (Co – operative leaning)
         2. วิธีสอนแบบระดมพลังสมอง (Brainstorming)
         3. วิธีการสอนโดยการลงมือปฏิบัติ (Practice)
         4. วิธีสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง (Simulation)
         5. วิธีสอนแบบสาธิต (Demonstration Method)
         6. วิธีสอนแบบโครงการ (Project Method)
         7. เทคนิคการอภิปรายแบบอ่างปลา
         8. วิธีสอนโดยใช้กรณีตัวอย่าง
         9. วิธีสอนโดยใช้เกม

สรุป
          ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลายวิธีและสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมกับผู้เรียน กับแต่ละสถานการณ์ และแต่ละสิ่งแวดล้อม โดยครูผู้สอนต้องจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ สามารถให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยด้วยตนเองและสามารถเข้าใจได้ จึงจะบรรลุเป้าหมายของวัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ ซึ่งวิธีการสอนต่างๆ มีดังนี้
         1. วิธีการสอนแบบอุปนัย
         2. วิธีการสอนแบบนิรนัย
         3.วิธีการสอนแบบสาธิต
         4.วิธีการสอนโดยใช้กรณีศึกษา
         5.วิธีการสอนแบบระดมสมอง
         6.วิธีการสอนแบบปฏิบัติการ
         7.วิธีการสอนแบบใช้เกม
         8.วิธีการสอนโดยใช้คำถาม
         9.วิธีการสอนโดยใช้สถานการณ์จำลอง
       10.วิธีการสอนโดยให้ผู้เรียนเสนอรายงานในชั้นเรียน
       11.วิธีการสอนแบบโครงการ
       12.วิธีการสอนแบบอภิปรายกลุ่ม
       13.วิธีการสอนตามแนวคิดของกานเย
       14.วิธีการสอนแบบเทคนิคการใช้ผังกราฟิก (Mind map)
       15.วิธีการสอนแบบการแก้ปัญหา
       16.วิธีการสอนแบบโดยใช้โสตทัศนูปกรณ์
       17.วิธีการสอนแบบประสบการณ์
       18.วิธีการสอนแบบมอนเตสซอรี่
       19.วิธีการสอนแบบบูรณาการ

 ที่มา
ณฐมน เพ็ญ แนวคำ.(2555).https://www.gotoknow.org/posts/217786.[Online] เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561.
Acadedmsu. (https://sites.google.com/site/acadedmsu/xeksar-fay-wichakar).[online]เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561.
https://prezi.com/cpbf0gyvr5oi/presentation/.[online]เข้าถึงเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2561.













ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทคนิคการสอนแบบ TAI

เทคนิคการสอนแบบ TAI (Team Assisted Individualization) ความเป็นมาและความสำคัญ ปัจจุบันเป็นยุคที่เรียกว่ายุคความรู้ ซึ่งเป็นยุคที่ผู้เรียนต้องเกิดทักษะด้านการเรียนรู้และนวัตกรรม ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี และทักษะชีวิตและอาชีพ หรือเรียกได้อีกอย่างว่า การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สามารถสรุปทักษะสำคัญอย่างย่อๆ ที่เด็กและเยาวชนควรมีได้ว่า ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม หรือ 3 R และ 4 C ซึ่งมีองค์ประกอบ ดังนี้3 R ได้แก่ Reading ( การอ่าน) , การเขียน( Writing) และ คณิตศาสตร์ ( Arithmetic) และ 4 C (C ritical Thinking - การคิดวิเคราะห์ , Communication- การสื่อสาร Collaboration- การร่วมมือ และ Creativity- ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงทักษะชีวิตและอาชีพ และทักษะด้านสารสนเทศสื่อและเทคโนโลยี และการบริหารจัดการด้านการศึกษา แบบใหม่ซึ่งการศึกษาที่ดีสำหรับคนยุคใหม่นั้น ไม่เหมือนการศึกษาเมื่อสิบหรือยี่สิบปีที่แล้ว การศึกษาที่มีคุณภาพจะต้องเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ของศิษย์ไปอย่างสิ้นเชิง และบทบาทของครูอาจารย์ก็ต้องเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง ครูที่รักศิษย์ เอาใจใส่ศิษย์ แต่ยังใช้วิธีสอแบบเดิมๆ...

นวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

นวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ Aey Akara. ( 2558).   นวัตกรรมการศึกษา (คณิตศาสตร์)              “ นวัตกรรม ” หมายถึงความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงมาจากของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อนำ นวัตกรรมมาใช้จะช่วยให้การทำงานนั้นได้ผลดีมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วย ประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย             “ นวัตกรรมทางการศึกษา ” (Educational Innovation)  หมายถึง การนำเอาสิ่งใหม่ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำ รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเกิดแรงจูงใจในการเรียน และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเรียน เช่น การสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอน การใช้วีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ ( Interactive Video)  ส...

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด(Apperception)

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด( Apperception) สยุมพร   ศรีมุงคุณ.( 2553). ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงควาคิด( Apperception) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า   การเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม( neutral - passive)   การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 (sensation)   และความรู้สึก( feeling) คือ การตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัสการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้จึงเน้นให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5   และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจได้เป็นอย่างดี เลิศชาย ปานมุข.( 2558). ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด ( Apperception) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า การเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม ( neutral - passive) การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 (sensation) และความรู้สึก ( feeling) คือ การตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัส บริหารการศึก...